Hotline 24/7
1900 636851
Hỗ trợ Khách hàng
038 233 91 68
Đóng cửa: CN + Ngày lễ, Tết
MỞ CỬA: T2-T7 (8:15 - 18:00)
notizie-dalla-rete-da-89835976.png
  • NGƯỜI ĐĂNG: Đình Quyết
  • NGÀY ĐĂNG: 11/04/2023 07:43
  • LƯỢT XEM: 1,480

VẬN CHUYỂN HÀNG QUỐC TẾ: PHƯƠNG TIỆN NÀO PHÙ HỢP VỚI BẠN?

Bốn phương thức vận chuyển chính là vận chuyển bằng xe tải, tàu thủy, tàu hỏa và máy bay - còn được gọi là vận chuyển đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không. Mặc dù mỗi phương thức vận chuyển này đều có những lợi ích riêng, nhưng việc biết phương thức nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn cần phải được xem xét cẩn thận.

Trong bài viết này, cùng Green xem xét từng loại trong số bốn loại hình vận chuyển và thảo luận về những lợi ích tiềm năng và nhược điểm có thể có của từng loại, để đưa ra những lựa chọn phù hợp cho hàng hóa của mình.

Cách chọn loại hình vận chuyển tốt nhất cho cá nhân/tổ chức

Trước khi chọn phương thức vận chuyển, hãy xem xét các yếu tố sau và sử dụng thông tin để đưa ra quyết định của bạn: 

Sản phẩm

Đầu tiên, hãy phân tích lô hàng bạn cần vận chuyển. Sản phẩm của bạn có độc hại, dễ hư hỏng hoặc khó xử lý không? Kích thước của kiện hàng/container vận chuyển? Thông tin này rất quan trọng để chọn phương thức vận chuyển phù hợp với sản phẩm của bạn trong phạm vi ngân sách.

Vị trí

Tiếp theo, hãy xem xét hai địa điểm — nơi lô hàng rời đi và điểm đến cuối cùng của nó:

Điểm đi:  Bạn đang vận chuyển từ đâu? Vị trí của bạn hoặc sản phẩm của bạn rất quan trọng vì đó là điểm bắt đầu để theo dõi quãng đường. Bạn có thể tiếp cận các cảng hàng hải, đường sắt hoặc sân bay không? 

Biên giới: Bạn đang vận chuyển qua biên giới quốc gia và yêu cầu thông quan đặc biệt? Lô hàng của bạn sẽ đi qua những biên giới tự nhiên nào?

Điểm đến: Bạn đang vận chuyển đến đâu? Điểm đến vận chuyển là một trong những yếu tố quan trọng nhất cần xem xét. Tính toán tổng quãng đường vận chuyển, bao gồm tất cả các điểm dừng và trạm kiểm soát.

Đối tượng nhận hàng: Bạn đang giao hàng cho một cá nhân hay một doanh nghiệp? Điều này có thể cho biết tốc độ hoặc phương pháp nào phù hợp hơn.

Cân nhắc đặc biệt

Cuối cùng, hãy tính đến chi phí và khó khăn của yếu tố bất khả kháng khác:

Thời gian: Thời điểm trong năm bạn chuyển sản phẩm của mình — chẳng hạn như trong mùa nghỉ lễ — có thể ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển tổng thể. 

Khẩn cấp: Lô hàng của bạn khẩn cấp đến mức nào? Bạn có đủ khả năng để trì hoãn — cả về mặt tài chính và uy tín với người nhận không?

Các mối quan hệ hiện có: Kiểm tra các tài nguyên mà bạn đã có quyền truy cập. Bạn đã có mối quan hệ với những công ty vận chuyển và hậu cần nào? Họ cung cấp dịch vụ gì?
So sánh các phương thức vận chuyển hậu cần

Cho dù bạn vận chuyển bằng cách nào thì mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và nhược điểm. Bí quyết để tìm ra phương án vận chuyển tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn là hiểu được những khác biệt này. Cùng Green phân tích từng phương thức vận chuyển và ưu và nhược điểm của nó:

1. Vận tải đường bộ

Vận chuyển bằng xe tải là phương tiện lý tưởng cho các ngành yêu cầu vận chuyển nhanh trực tiếp đến doanh nghiệp, nhà kho hoặc nhà của người nhận.

Ba mặt hàng hàng đầu trong vận chuyển bằng xe tải xuyên biên giới là máy tính và linh kiện máy tính, máy móc điện và điện tử, phương tiện và phụ tùng động cơ. Các ngành khác phụ thuộc vào vận chuyển hàng hóa bằng xe tải bao gồm tạp hóa và bán lẻ, thương mại điện tử, xây dựng và nông nghiệp. 

Những lợi ích hàng đầu của việc vận chuyển hàng hóa bằng xe tải bao gồm:

Có ít hạn chế hơn: So với các phương thức vận chuyển khác, đặc biệt là vận tải hàng không, có ít hạn chế hơn nhiều đối với việc vận chuyển hàng hóa bằng xe tải, bao gồm các vật liệu nặng hoặc nguy hiểm. Xe tải cũng dễ theo dõi hơn so với các phương thức vận chuyển khác, nhờ hệ thống điều hướng tích hợp và khả năng theo dõi thời gian thực, vì vậy bạn luôn biết chính xác lô hàng của mình đang ở đâu.

Chi phí ít hơn so với vận chuyển bằng đường hàng không và đường thủy:  Vận chuyển hàng hóa bằng xe tải rất tiết kiệm so với vận chuyển bằng đường hàng không và đường thủy vì các chi phí liên quan, chẳng hạn như nhiên liệu và bảo trì, ít tốn kém hơn nhiều.

Cho phép tiếp cận nhiều hơn: Giao thông đường bộ rất dễ tiếp cận. Hầu hết các công ty đều dễ dàng tiếp cận hệ thống đường cao tốc chính, trong khi không phải công ty nào cũng tiếp cận được đường sắt, sân bay hoặc tàu thủy đối với các hình thức vận chuyển khác.

Cho phép vận chuyển đến tận nơi: Có lẽ lợi ích đáng kể nhất liên quan đến vận chuyển hàng hóa bằng xe tải là khả năng vận chuyển sản phẩm đến trước cửa người nhận. Mặc dù giao hàng tận nơi không phải lúc nào cũng có sẵn do loại hình và kích cỡ của sản phẩm hoặc điểm đến cuối cùng, nhưng khả năng vận chuyển tận nơi là lý do tại sao nhiều công ty chọn vận chuyển hàng hóa bằng xe tải thay vì các phương thức khác.

Mặc dù có rất nhiều lợi ích, nhưng có yếu tố quan trọng cần xem xét trước khi lựa chọn vận chuyển hàng hóa bằng xe tải, chẳng hạn như:

Thời gian: Vận chuyển hàng hóa bằng xe tải có thể mất nhiều thời gian hơn và dễ bị chậm trễ hơn so với các phương thức khác. Xe tải trung bình di chuyển khoảng 35 đến 45 km/giờ trên những con đường chính. Các yếu tố khác, chẳng hạn như đường bị chặn (do hư hỏng, công trình), thời tiết xấu hoặc giao thông đông đúc, cũng có thể có những tác động khó lường đối với thời gian giao hàng.

2. Vận tải biển

Vận tải đường biển chiếm hơn 90% nền kinh tế thương mại của thế giới. Với yêu cầu vận chuyển hàng nặng, cồng kềnh - hoặc vận chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác - thì vận chuyển bằng tàu thường là cách tốt nhất. 

So với vận tải hàng không, tàu biển có khả năng chở những vật nặng hơn rất nhiều với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ. Đây là phương tiện vận chuyển ưu tiên cho các mặt hàng lớn được vận chuyển với số lượng lớn, chẳng hạn như kim loại, sản phẩm nông nghiệp, vật tư xây dựng và những mặt hàng khác không thể vận chuyển bằng máy bay một cách hợp lý.

Những lợi ích của vận tải biển bao gồm: 

Chứa nhiều không gian và trọng lượng hơn: Tàu chở hàng có chiều dài lớn và có thể chở hàng nghìn tấn trọng lượng. Vì lý do này, tàu thường là lựa chọn tốt nhất - và duy nhất - đối với các sản phẩm quá khổ hoặc số lượng lớn phải di chuyển cùng một lúc. 

Chi phí thấp hơn vận tải hàng không: Vận tải đường biển thường là lựa chọn kinh tế hơn so với vận tải hàng không do chi phí nhiên liệu thấp hơn. Các tàu chở hàng hoạt động theo một lịch trình đã định, do đó cũng ít có khả năng xảy ra chậm trễ vận chuyển gây tốn kém.

Nâng cao tính an toàn của lô hàng:  Vì tàu hoạt động theo lộ trình và lịch trình đã định sẵn nên lô hàng của bạn sẽ được xử lý ở mức tối thiểu. Hầu hết thời gian, nó sẽ được cất giữ an toàn trong một con tàu di chuyển chậm, tốt hơn cho những hàng hóa dễ bị hư hỏng.

Vận chuyển đường biển có thể không phải lúc nào cũng là lựa chọn tiết kiệm hoặc dễ tiếp cận nhất, tùy thuộc vào vị trí kho hàng của bạn. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất cần xem xét là mất bao lâu để vận chuyển một lô hàng

Tốc độ: Mặc dù tàu có khả năng chở tải trọng lớn hơn nhiều so với các phương thức vận chuyển khác, nhưng vận tải biển mất nhiều thời gian hơn. Nó thường không phải là phương thức vận chuyển ưa thích cho các cá nhân/tổ chức dựa vào giao hàng nhanh chóng.

3. Tàu hỏa — Vận tải đường sắt

Kể từ khi phát minh ra đường sắt, tàu hỏa đã đóng một vai trò quan trọng trong thương mại và hậu cần trên khắp thế giới. Vận chuyển đường sắt là lý tưởng cho các công ty yêu cầu vận chuyển đường bộ nhanh chóng, theo lịch trình. 

Một số lợi ích của vận chuyển đường sắt là: 

Cung cấp nhiều khả năng chuyên chở hơn: Xe lửa có thể vận chuyển hàng hóa nặng, số lượng lớn - chẳng hạn như than đá - trên một quãng đường dài. Có thể xử lý nhiều trọng lượng hơn vận chuyển bằng xe tải.

Giảm khả năng bị chậm trễ: Tàu hỏa hoạt động theo một lịch trình cố định, khiến chúng trở thành một hình thức vận chuyển đáng tin cậy và có thể dự đoán được. Bởi vì các tuyến đường sắt hoạt động độc lập nên các chuyến hàng bằng tàu hỏa thường ít bị chậm trễ bởi các tác nhân khác như tắc đường hay thời tiết.

Giảm thiểu tác động đến môi trường: Mặc dù tác động đến môi trường của một lô hàng phụ thuộc vào sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau, nhưng tàu hỏa có xu hướng ít gây tác động hơn so với xe tải, máy bay và tàu thủy vì chúng cần ít nhiên liệu hơn để vận hành.

Hai yếu tố chính cần xem xét với vận tải đường sắt là:

Thời gian vận chuyển: Khi chuyển hàng hóa giữa các quốc gia, vận tải đường sắt có thể khiến hàng hóa cần chuyển tuyến (từ tàu này sang tàu khác) nhiều lần trong suốt quá trình vận chuyển.

Khả năng tiếp cận: Không phải mọi khu vực đều có đường ray, vì vậy vận tải đường sắt hầu như luôn yêu cầu các hình thức vận chuyển khác để di chuyển sản phẩm. Vận tải đường sắt thường được kết hợp với vận chuyển hàng hóa bằng xe tải để giao hàng hiệu quả.

4. Vận tải hàng không

Vận tải hàng không là phương thức vận chuyển mới nhất, nhưng thường là lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn giao hàng nhanh chóng. Vận tải hàng không có thể tiếp cận trên hầu hết thế giới và lý tưởng cho các lô hàng cần được vận chuyển nhanh chóng trên một khoảng cách dà. Vận tải hàng không cũng có phạm vi rộng lớn so với vận tải đường sắt và tàu biển, vì đây là một ngành ngày càng mở rộng với hàng nghìn sân bay và đường băng đang hoạt động trên toàn cầu.

Lợi ích quan trọng nhất của vận tải hàng không là:

Cho phép giao hàng nhanh chóng: Mặc dù thỉnh thoảng có khả năng chuyến bay bị hoãn nhưng vận chuyển hàng không nhanh hơn đáng kể so với giao hàng bằng tàu, xe tải trong hầu hết các trường hợp.

Tuy nhiên, một vài nhược điểm cần xem xét về vận tải hàng không là:

Chi phí: Vận chuyển hàng không đắt hơn vận chuyển bằng xe tải do chi phí nhiên liệu cao hơn và các chi phí bổ sung như vé, bảo trì, trạm kiểm soát, phí xử lý đặc biệt đối với một số vật liệu, container vận chuyển.

Hạn chế: Do tính chất của vận tải hàng không, có một số hạn chế nhất định mà một số công ty có thể gặp khó khăn trong việc điều hướng, bao gồm các hạn chế về kích thước, trọng lượng và sản phẩm. Máy bay có tải trọng cố định mà chúng không thể vượt quá và nhiều vật liệu quá nguy hiểm để vận chuyển trong chuyến bay.

Cùng Green tìm hiểu thêm về Vận tải đa phương thức.

Vận tải đa phương thức là khi một lô hàng yêu cầu hai hoặc nhiều loại phương tiện vận chuyển để đến đích cuối cùng. Điều này thường được sử dụng với vận tải đường sắt và tàu, thường yêu cầu xe tải chở hàng từ đường sắt hoặc cảng.

Trong hầu hết các trường hợp, các sản phẩm vẫn nằm trong cùng một container vận chuyển trong toàn bộ quá trình. Tuy nhiên, trong các trường hợp khác, sản phẩm của bạn có thể được chuyển từ container vận chuyển này sang container vận chuyển khác.

Luôn thảo luận điều này với nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển của bạn để đảm bảo rằng bạn đang đóng gói sản phẩm của mình phù hợp. Bạn cũng nên ghi nhớ các hạn chế và yêu cầu khác nhau trên tất cả các phương thức vận chuyển. Ví dụ: chỉ vì lô hàng của bạn phù hợp với hướng dẫn vận chuyển đường sắt, không có nghĩa là nó sẽ đủ điều kiện để vận chuyển bằng đường hàng không.

Chat Zalo
Chat Facebook
Hotline: 1900 636851