Hotline 24/7
1900 636851
Hỗ trợ Khách hàng
038 233 91 68
Đóng cửa: CN + Ngày lễ, Tết
MỞ CỬA: T2-T7 (8:15 - 18:00)
notizie-dalla-rete-da-89835976.png
  • NGƯỜI ĐĂNG: Đình Quyết
  • NGÀY ĐĂNG: 29/03/2023 02:12
  • LƯỢT XEM: 1,591

XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM - NHẬT BẢN: CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC

Sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trải qua nhiều thăng trầm, biến cố của tình hình thế giới, khu vực và của mỗi nước, quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam – Nhật Bản không ngừng được củng cố, phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Nhật Bản là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, chiếm vị trí thứ 3 trong danh sách các đối tác xuất khẩu của Việt Nam (sau Mỹ và Trung Quốc), và thứ 4 trong danh sách các đối tác nhập khẩu của Việt Nam (sau Trung Quốc, Hàn Quốc và ASEAN).

Các sản phẩm chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản bao gồm: điện thoại và linh kiện, máy tính và linh kiện, thiết bị điện tử, dệt may, thủy sản và nông sản. Trong khi đó, các sản phẩm nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Nhật Bản là: máy móc, thiết bị và linh kiện điện tử, phân bón và hóa chất, thép, máy bay và linh kiện.

Các thỏa thuận thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản bao gồm CPTPP và Hiệp định EPA Việt Nam - Nhật Bản, đều có tác động tích cực đến tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước.

Đặc biệt, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư luôn được đặc biệt chú trọng, đẩy mạnh toàn diện.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước năm 2022 đạt gần 50 tỷ USD, đưa Nhật Bản trở thành đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.

Cụ thể trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản đạt gần 25 tỷ USD, nhập khẩu đạt gần 24 tỷ USD.

Những yếu tố thuận lợi trong hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản:

Địa vị quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu: Cả Việt Nam và Nhật Bản đều có vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp như điện tử, ô tô, vật liệu xây dựng, đóng tàu... Do đó, việc hợp tác trong hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả hai bên.

Mối quan hệ đối tác chiến lược: Việt Nam và Nhật Bản đã thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2014, với mục đích tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả kinh tế. Mối quan hệ này đã giúp tăng cường niềm tin và sự ổn định trong hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước.

Các hiệp định thương mại tự do: Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTAs) như Hiệp định EPA Việt Nam - Nhật Bản và Hiệp định TPP (nay là CPTPP). Những hiệp định này tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước, giảm giá cả, tăng tính cạnh tranh và khuyến khích đầu tư.

Sản phẩm đa dạng: Việt Nam và Nhật Bản đều có sản phẩm đa dạng và chất lượng cao, đáp ứng được nhiều nhu cầu của thị trường. Điều này mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm và tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó cũng còn những khó khăn giữa thương mại hai nước:

Cạnh tranh từ các nước khác: Việt Nam và Nhật Bản đều là nền kinh tế lớn và cạnh tranh với nhiều quốc gia khác trong việc xuất khẩu các sản phẩm. Các đối thủ cạnh tranh này có thể có những lợi thế về giá cả, chất lượng và thương hiệu sản phẩm.

Thủ tục hải quan phức tạp: Thủ tục hải quan khi nhập khẩu sang Nhật Bản và xuất khẩu từ Việt Nam đến Nhật Bản có thể khá phức tạp và tốn thời gian. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển, làm tăng chi phí và ảnh hưởng đến thời gian giao hàng.

Ngôn ngữ và văn hóa khác nhau: Việc giao tiếp và hiểu được các quy định, quy trình và hệ thống pháp lý của các bên trong quá trình xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản có thể khó khăn do sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa.

Điều kiện thời tiết và thảm họa tự nhiên: Nhật Bản là một trong những quốc gia có nhiều thảm họa tự nhiên như động đất, sóng thần và bão lụt. Các điều kiện thời tiết khắc nghiệt này có thể ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu và giao hàng đến Nhật Bản.

Vấn đề về sức khỏe và an toàn thực phẩm: Nhật Bản có nhiều quy định về sức khỏe và an toàn thực phẩm khắt khe. Điều này có thể tạo ra khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu từ Việt Nam đến Nhật Bản, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, thủy sản và thực phẩm chế biến.

Với những cơ hội và thách thức trong nền kinh tế, Green mong muốn đóng góp vào những giao lưu trao đổi về kinh tế, thương mại và cả văn hóa góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Chat Zalo
Chat Facebook
Hotline: 1900 636851